Ume.vn

0%


Review sách "Rong chơi" - (Trần Lập rock – moto và những cung đường)

 Tóm tắt nội dung cuốn sách Rong chơi

Những trang sách đầu tiên bạn sẽ được nghe kể về Trần Lập – một cậu bé chưa đầy sáu tuổi bị nhốt trong nhà khi người lớn đi vắng. Cánh cửa gỗ đầy mối mọt bị đóng chặt lại khiến nỗi sợ ma quỷ vô hình bỗng cao vút, cậu nhóc cô độc chỉ biết gào lên những ca khúc đã thuộc lòng từ lâu để xua tan từng cơn sợ hãi. Cậu bé với chất nghệ sĩ chảy âm ỉ trong huyết quản của mình thế nhưng cuộc sống gia đình quá khó khăn khiến những năm tháng mới lớn của cậu đầy giông bão.



Trần Lập sống cùng cha mẹ trong căn hộ chỉ có 16 mét vuông xuống cấp và xập xệ. Cha Trần Lập bị liệt nửa người do tai biến, mẹ bị thấp khớp mãn tĩnh cũng gần như bại liệt. Nhà đông con, nhưng các chị phải ra nước ngoài kiếm sống, anh cả đã có gia đình lại là dân xã hội nên mọi gánh nặng trong nhà đổ dồn lên vai cậu nhóc vẫn còn đang ngồi trên ghế nhà trường. Thương bố mẹ, cậu cố gắng làm tất cả những gì mình có thể làm từ việc khoác lên mình tấm áo của dân xã hội rồi tới mọi loại nghề làm đêm nhưng tất cả đều xôi hỏng bỏng không. Những tưởng mọi lối thoát đều đóng lại nhưng một cánh của kì lạ đã mở ra với cậu tại một sàn nhảy có tiếng ở Hà Nội. Và cũng chính từ đây, cậu đã bước chân vào con đường âm nhạc – tiếng gọi của định mệnh, hành trình hướng tới ước mơ của cuộc đời mình.

Từ đây là những câu chuyện xoay quanh việc chơi Rock, hành trình 12 năm của nhóm Bức Tường qua những sự kiện, cột mốc đáng nhớ trong cuộc đời Trần Lập. Là những khó khăn khi theo nghề “chơi Rock” – đứa con ghẻ của thị trường nhạc Việt thời bấy giờ, những thách thức khi thành lập ban nhạc cùng vô số những đau thương chồng chất, nỗi đắng cay của thú chơi nhạc đầy cô độc này.



Bên cạnh Rock, Trần Lập còn có niềm đam mê với mo to và những cung đường. Thú xế độ và thú xê dịch trở thành một trong những hành trình đầy thú vị không chỉ đem lại niềm cảm hứng cho việc sáng tác mà còn giúp Trần Lập trưởng thành và hiểu biết hơn.

Những tưởng sau bao gian nan, vất vả mọi chuyện sẽ dễ thở hơn với Trần Lập thế nhưng cánh cửa cuối cùng của cuộc đời lại ập đến quá sớm: Thủ lĩnh” của ban nhạc Bức Tường qua đời ở tuổi 42 sau 4 tháng chống chọi với căn bệnh ung thư trực tràng.

Không phải là người yêu nhạc Rock, cũng không phải fan của Trần Lập nhưng vì biết và yêu thích những ca khúc của anh và nhóm Bức Tường nên tôi đã mua cuốn sách này (mà kì thực là lúc Tiki đang giảm giá cực nhiều nữa ^^). Lật đọc những trang đầu tiên nói về hoàn cảnh quá nhiều vất vả và khó khăn mà thấy thương quá. Hóa ra Trần Lập lại có một tuổi thơ dữ dội đến vậy! Một tuổi thơ phải bươn trải với gánh nặng cơm áo gạo tiền đè nặng lên vai. Một tuổi thơ với ước mơ chưa rõ ràng mà khao khát lại bị vùi dập bởi sự xô đẩy của dòng đời. Nhưng dù có bao biến cố, thăng trầm Trần Lập vẫn mạnh mẽ, kiên cường đối mặt và vượt lên vì thương bố mẹ già yếu, vì khát khao và đam mê cháy bỏng với âm nhạc.



Con đường đến với âm nhạc của Trần Lập thật lắm chông gai! Khó khăn chồng chất khó khăn! Cứ đọc cứ đọc những sự kiện tiếp nối nhau trên con đường chơi nhạc của thủ lĩnh nhóm Bức Tường mà thấy thật khâm phục. Có những lúc tưởng sẽ từ bỏ, có những lúc tưởng sẽ gục ngã trước muôn vàn khó khăn của cái nghề “chơi Rock” đầy bạc bẽo trong nền âm nhạc Việt lúc bấy giờ; nhưng sau tất cả, chàng Rocker bản lĩnh và kiên cường ấy vẫn gạt nước mắt đứng lên lèo lái ban nhạc trở thành nhóm nhạc Rock nổi danh thời đó. Với Trần Lập, quả đúng là Không có trái ngọt nào mà không phải trả giá bằng máu và nước mắt!



Và tôi cũng bị ấn tượng với thú xế độ của Trần Lập. Tôi thấy hứng thú và thích thú với những chiếc moto, tiếng nổ vang rền cùng những bộ trang phục bụi bặm trên những cung đường đẹp nên thơ của Tổ quốc. Thế nhưng tất cả chỉ dừng lại ở đó, tôi không có niềm đam mê với thú xế độ.

Còn với thú xê dịch của Trần Lập, có lẽ bạn đọc sẽ cảm thấy như được khích lệ về việc đi, đi và đi. Nó như lời thúc giục bạn hãy xách balo lên và đi. Đi để học hỏi, đi để trải nghiệm, đi để hiểu và yêu con người cũng như đất nước mình hơn. Hãy đi khi còn có thể! Đi thật xa để trở về, đi để biết yêu thương và trân quý gia đình mình hơn.

Không chỉ về nghị lực và ý chí vươn lên, tôi thích bản chất sống của chàng Rocker cá tính ấy: “Đúng vậy, anh muốn đi, muốn chơi. Nhưng điều anh muốn ở những cuộc đi chơi ấy không phải chỉ để hưởng thụ hay được chạm tay vào những thứ xa hoa, mà quan trọng hơn là được chiêm nghiệm và học hỏi” hay những quan điểm sống “Một người đàn ông mạnh mẽ đến đâu được đo bằng chính những khó khăn anh ta đã trải qua trong cuộc sống.” ” Việc những người bạn đồng hành, dù đều là những người rất giỏi ở lĩnh vực này hay lĩnh vực kia, vẫn chấp nhận đi phía sau lưng mình lại càng phải có những điều cần nhắc nhở bản thân. Số 1 – Khiêm tốn. Số 2 – Thân thiện. Số 3 – Chuẩn mực.”


Và chắc chắn bạn sẽ xúc động, cảm phục Trần Lập cùng người bạn đời của chàng Rocker cá tính này khi đọc đến “Biến cố bất ngờ. Cuộc chơi không dừng lại” – đó chính là căn bệnh ung thư quái ắc cùng khát khao được hát, được đi. Đọc đến những trang cuối của cuốn sách hy vọng mỗi người chúng ta sẽ biết trân trọng cuộc sống của mình hơn, sống có ý nghĩa hơn và dám theo đuổi ước mơ, hoài bão của mình. Dù biết nói bao giờ cũng dễ hơn làm nhưng chúc cho chúng ta sẽ sống một cuộc đời thật ý nghĩa!

Có lẽ bạn đọc sẽ cảm nhận được nhiều hơn thế khi đọc cuốn hồi ký này của cô nàng Yo Le. Mặc dù ấn tượng nhưng điều tôi mong đợi là được đọc nhiều hơn, chi tiết hơn về suy nghĩ, nỗi băn khoăn, lo lắng của chính Trần Lập trước những khó khăn, trước mỗi sự lựa chọn. Đã là con người ai cũng mang có những mảng tối, những điểm yếu không muốn để người khác biết và điều tôi muốn chính là được đọc chúng.
Dù sao Rong chơi (Trần Lập rock – moto và những cung đường) chắc chắn là một cuốn sách đáng để bạn bỏ thời gian để đọc.

Lưu bút tại: Ume.vn
4.6/5 - 87 (phiếu bầu)

Đăng nhận xét

[facebook]
Blog sử dụng định dạng ảnh .webpAD

Author Name

Liên hệ / Liên kết

Lưu ý: Đây là hộp thư phản hồi đọc giả, mua tên miền và đặt liên kết chéo. Vui lòng không gửi các nội dung không liên quan khác xin cảm ơn!.

Tên/Website *

Email *

Thông báo/Nội dung, mô tả *

Được tạo bởi Blogger.