Ume.vn

0%


Review sách "Suốt cuộc đời lạc giữa Nhớ và Quên"

Như một câu chuyện nhẹ nhàng, bình dị được kể lại bằng thơ “ Suốt cuộc đời lạc giữa Nhớ và Quên” của nhóm tác giả trang thơ Những bài thơ đi cùng năm tháng muốn nhắn gửi thông điệp bình an tới mọi người sau tất cả thăng trầm mà đời người đã trải qua. Để rồi khi nhìn lại… mỗi khoảnh khắc, từng tháng năm trú ngụ ở cõi trần ta được gì? Còn nhớ hay đã quên?

“Bình yên là khi không hờn giận

Không trành giành để được mất hơn thua

Nhẹ lòng thiền để nghe thoảng gió đưa

Hạnh phúc đến, bình yên lòng ta đó…”

(Phương Quỳnh)



Sau tuyển tập thơ Tiếng vọng Thanh Xuân, 12 Tháng 4 Mùa Yêu, Hai chúng mình nên học lại cách yêu, cuốn sách thứ tư của nhóm tác tác giả trang thơ Những bài thơ đi cùng năm tháng có tên SUỐT CUỘC ĐỜI LẠC GIỮA NHỚ VÀ QUÊN vừa chính thức được lên kệ vào tháng cuối tháng 01/2022.

Tác phẩm là tuyển tập 99 bài thơ hay nhất được tuyển chọn từ trang Những bài thơ đi cùng năm tháng, được các tác giả viết trong mùa dịch Covid-19. Sách do nhà xuất bản Hội nhà văn ấn hành.

Nội dung cuốn sách xoay quanh những câu chuyện kể bằng thơ của của người phụ nữ tuổi trung niên khi nhìn lại quãng thời gian thanh xuân qua đã qua trong dòng hồi ức được tái hiện giữa đôi bờ “Quên” – “Nhớ” mà ở đó mỗi trang viết đều như chứa đựng những cảm xúc chân thành của tuổi trẻ ngắn ngủi nhưng tươi đẹp, của sự trưởng thành hơn sau những lần vấp ngã yêu thương, của sự tiếc nuối cũng như sự giác ngộ của nửa đời sau với những tranh đấu, muộn phiền. Bằng những tác phẩm nhẹ nhàng, lắng đọng với chất thơ mộc mạc đầy chất tự sự “Suốt cuộc đời lạc giữa Nhớ và Quên” không chỉ đơn thuần là kể lại những câu chuyện tình. Đó còn là tình yêu với cuộc sống, với niềm tin, với những phút “hoang hoải” mà chúng ta vẫn thường loay hoay để kiếm tìm sự an nhiên trong tâm hồn mỗi người.



Tập thơ được các tác giả viết trong những ngày đại dịch Covid khi mọi hoạt động đều được ngưng lại, đó cũng chính là khoảng thời gian để mọi người sống chậm dành nhiều thời gian hơn để suy ngẫm về việc đã qua để rồi có thêm động lực, thêm khát khao vào cuộc sống vào tình yêu đó cũng là điều mà nhóm tác giả mong muốn Suốt cuộc đời lạc giữa Nhớ và Quên sẽ đem đến cho bạn đọc.

Tập thơ được tác giả Mộc An Nhiên mở đầu cho câu chuyện nửa đời sau bằng những dòng tâm tình nhẹ nhàng, sâu lắng:

“Em không nghĩ thời gian trôi nhanh thế

Mới đây thôi đã quá nửa cuộc đời…”

Hay với :

“Chúng mình bây giờ đâu còn trẻ nữa

Hai trái tim cằn hai nửa đắng cay” ( Hồng Giang)



Song song bên cạnh đó là những dòng suy nghĩ xuyên suốt, mỗi tác phẩm là một câu chuyện khác nhau: có giận hờn xa cách, có đón nhận mở lòng, có dằn vặt bản thân, có yên vui, an ủi, có hi vọng tương lai nhưng cũng có tiếc nuối muộn màng. Từng lời thơ, con chữ đều như một lời thì thầm, tâm sự, giúp chúng ta nhìn lại những năm tháng vội vã của nửa đời trước đã từng khát khao cháy bỏng, yêu hết mình, yêu khờ dại vẫn yêu.


“Nửa đời rồi ta vẫn mãi khát khao

Được yêu thương, được bình yên che chở…

Dẫu hôm nay hay chỉ là một lúc

Vẫn ơn người trao một thoáng an yên” (Nhung Ngọt)


“Biết không em chẳng thể làm người lạ

Yêu thương còn… nghiêng cả… phía trời em!” (Đỗ Huy Yến)

99 bài thơ trong tập thơ như có sự giao hòa giữa hiện thực và lãng mạn, giữa thực tế nghiệt ngã của cuộc đời và những giấc mộng nhỏ nhoi. Ở những khoảng lặng điều “Ước” của (Huần Trần) “Chỉ ước thôi mà… sao đã nhói lòng nhau” hay “Nhớ thật nhiều nhưng không thể ở bên – đành lặng lẽ gửi vài lời thăm hỏi” của (Mỹ Nhiên) đã phần nào cho thấy sự dằn xé, đấu tranh cảm xúc nội tâm giữa “Quên và Nhớ”…

“ Có một cuộc tình ta chưa kịp đặt tên

Mà cứ thế dần trôi vào dĩ vãng

Chỉ đôi lúc một mình trong tĩnh lặng

Chợt nhận ra rằng chữ khó nhất là QUÊN” (Minh Hồng)

Mỗi một bài thơ trong “Suốt cuộc đời lạc giữa nhớ và quên” như được các tác giả viết ra từ nước mắt, từ những chân thành dù tình cảm ấy trọn vẹn hoặc dở dang.Và ngay cả khi cuộc đời họ đã phải trải qua nhiều biến cố, nhiều ngổn ngang hỗn độn thì sau cùng cái họ dành tặng cho độc giả vẫn là những mạnh mẽ kiên cường để cùng nhau bước tiếp:

“ Dù người có hay không bước chung đường

Vẫn mạnh mẽ ngẩng cao đầu sống tiếp

Đời ai chẳng có những lần ly biệt

Hãy mỉm cười nói lời chúc an vui” ( Thanh Sunshine)


“Đời này ngắn và chân tình khó kiếm

Phút buông tay là hết một kiếp người

Đừng mải miết đuổi theo điều phù phiếm

Nếu thương rồi cứ việc nói thương thôi” (Kimmi)

Cuộc đời có yêu có ghét, có giận hờn nhưng cũng có tha thứ, bao dung. Có những lúc yếu mềm gục ngã, nhưng cũng có tranh đấu, mạnh mẽ kiên cường. Dù chúng ta khi ấy cảm xúc như thế nào thì sau cùng cũng chỉ còn là hồi ức. Dù bạn và tôi, chúng ta đang ở khoảng dừng nào, dù đó là điều bạn muốn “nhớ” hay “quên” thì chúng ta sẽ vẫn phải sống cho hết kiếp. Vậy nên, đây chính là một phần thông điệp mà quyển sách muốn gửi đến bạn đọc:

“Người ta dạy hãy rộng lòng tha thứ

Cho những ai đã cố tổn thương mình”(Nga Trần)


… và

“Buông vợi đi bao tham si cuồng nộ

Vớt thiện lành trong ái, ố đầy vơi…!” (Mộc Miên)

Với thông điệp ấy bìa của tập thơ được thiết kế với hình ảnh một người phụ nữ tay cầm chiếc ô buông lơi quay lưng bước trên con đường hướng về phía trước như muốn buông bỏ muộn phiền, hướng đến tương lai trong hành trình Quên- Nhớ để rồi khép lại những năm tháng đã qua bằng sự bình yên khi trở về già:

“ Hơn nửa đời bươn chải

Với cuộc sống mưu sinh

Khi các con đã lớn

Mình sẽ sống cho mình” ( Mộc An Nhiên)

Có thể nói ai đã từng đọc những ấn phẩm của trang thơ Những bài thơ đi cùng năm tháng, chắc hẳn sẽ có rất nhiều ký ức đẹp được tìm thấy trong mỗi cuốn sách, một bài thơ hay một đoạn thơ nào đó. Bởi các tác giả như đã nói hộ nỗi lòng của biết bao người qua những câu chuyện kể bằng thơ với những cảm xúc chân thành, mộc mạc nhất.


Lan Anh – Hồng Thanh

Lưu bút tại: Ume.vn
4.6/5 - 87 (phiếu bầu)

Đăng nhận xét

[facebook]
Blog sử dụng định dạng ảnh (.WebP)AD

Author Name

Liên hệ / Liên kết

Lưu ý: Đây là hộp thư phản hồi đọc giả và đặt liên kết chéo. Vui lòng không gửi các nội dung không liên quan khác xin cảm ơn!.

Tên/Website *

Email *

Thông báo/Nội dung, mô tả *

Được tạo bởi Blogger.