Ume.vn

0%


Review sách "Hà Nội 36 phố phường" - Thạch Lam

 Cuốn sách “Hà Nội 36 phố phường” của tác giả Thạch Lam do Nhà xuất bản Văn học phát hành đã giúp người đọc hiểu hơn về phong cách của một nhà văn gắn bó với Hà Nội.

Tác giả từng viết “Người Pháp có Paris, người Anh có London, người Tàu có Thượng Hải… Trong các sách vở, trên các báo chí, họ nói đến thành phố của họ một cách tha thiết, mến yêu… Chúng ta cũng có Hà Nội, một thành phố có nhiều vẻ đẹp, vì Hà Nội đẹp thật (chúng ta chỉ còn tìm những vẻ đẹp ấy ra), và cũng vì chúng ta yêu mến”.



Có lẽ vì thế, những hình ảnh gần gũi của Hà Nội như “những biển hàng”, “quà Hà Nội” với những món ăn quen thuộc đã được tác giả cảm nhận và giới thiệu một cách cụ thể, hấp dẫn như: Bún chả, phở, bánh đậu, bánh cốm và bánh xu xê, cốm…

Qua đó, thể hiện ngòi bút tinh tế, giọng văn nhẹ nhàng mà sâu lắng. Tác giả viết “Cũng là thứ bún chả chẳng hạn, cũng rau ấy, bún ấy, thế mà sao bún chả Hà Nội ngon và đậm thế, ngon từ cái mùi thơm, từ cái nước chấm ngon đi”.

Hay ai cũng biết đến món cốm của Hà Nội, nhưng nghe ông tả có lẽ sẽ cảm nhận được cái đặc biệt của cốm hơn. Việc ăn cốm cũng phải đúng cách mới thưởng thức được hương vị của món ăn: “Cốm không phải thức quà của người vội; ăn cốm phải ăn từng chút ít, thong thả và ngẫm nghĩ.

Lúc bấy giờ ta mới thấy thu lại cả trong hương vị ấy, cái mùi thơm phức của lúa mới, của hoa cỏ dại ven bờ; trong màu xanh của cốm, cái tươi mát của lá non, và trong chất ngọt của cốm, cái dịu dàng, thanh đạm của loài thảo mộc”.

Trong cuốn sách, người đọc cũng bắt gặp những con người Hà Nội xưa qua nhân vật Trường, Xuân, Dung, Hảo, bà Phán, Lan… trong tiểu thuyết “Ngày mới”. Vẫn với văn phong nhẹ nhàng, đi sâu vào miêu tả nội tâm nhân vật, nhà văn đã xây dựng nên những nhân vật rất đời thường với những yêu, ghét, lo lắng, hư hỏng, xa ngã… Nhưng trên hết, mỗi người vẫn luôn mang những gì bình dị, thánh thiện và yêu thương nhất để hướng tới cuộc sống tốt đẹp hơn.

Vì vậy, cuốn sách “Hà Nội 36 phố phường” đã thực sự giúp người đọc hiểu hơn về văn hóa, lịch sử và con người Hà Nội qua ngòi bút Thạch Lam.

Lưu bút tại: Ume.vn
4.6/5 - 87 (phiếu bầu)

Đăng nhận xét

[facebook]
Blog sử dụng định dạng ảnh (.WebP)AD

Author Name

Liên hệ / Liên kết

Lưu ý: Đây là hộp thư phản hồi đọc giả và đặt liên kết chéo. Vui lòng không gửi các nội dung không liên quan khác xin cảm ơn!.

Tên/Website *

Email *

Thông báo/Nội dung, mô tả *

Được tạo bởi Blogger.